การตลาด 2024 เทรนด์อะไรบ้างที่ธุรกิจต้องจับตาดู!


สำหรับนักการตลาดที่กำลังมองหาวิธีใหม่ๆ เพื่อจะเพิ่มประสิทธิภาพการตลาดให้กับธุรกิจในปี 2024 ที่กำลังจะมาถึง ลองมาดูว่ามีเทรนด์อะไรที่น่าสนใจและควรจับตามองบ้าง

1. ค้นหาแนวโน้มใหม่

การตลาด 2024 อาจจะต้องเรียนรู้เรื่องแนวโน้มการตลาดใหม่ๆ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยการอาศัยเครื่องมืออย่าง AI มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ ซึ่งข้อดีหลักๆของ AI คือ สามารถวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ตรงตามเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลเชิงลึก ที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้

2. สร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ

ไม่ว่าการตลาดของคุณจะเป็นอย่างไร การสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจสำคัญมากในปี 2024 โดยเฉพาะเรื่องการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ผ่านการร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์รายย่อย หรือ Micro Influencer เพราะเป็นผู้มีอิทธิพลที่สร้างการมีส่วนร่วมสูง และมักจะสามารถเจาะจงลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ดี ได้รับความน่าเชื่อถือจากลูกค้าค่อนข้างมาก โดยเฉพาะอินฟลูเอนเซอร์ Gen Z ที่กำลังมาแรง และมีผลต่อทิศทางของเทรนด์ได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นเหล่าอินฟลู จึงส่งผลต่อประสบการณ์ที่ลูกค้าควรได้รับจากแบรนด์

3. ใช้ Social Media เป็นเครื่องมือการตลาด

คงไม่ต้องบอกว่า Social Media มีอิทธิพลขนาดไหนกับการทำธุรกิจ เพราะในปัจจุบัน ไม่ว่าธุรกิจประเภทใด ก็ต้องพึ่งพา Social Media เพียงแต่ว่าต้องมีการปรับตัวตามลักษณะธุรกิจ ลักษณะคอนเทนต์ตาม Social Media ต่างๆ ซึ่ง Facebook, Youtube, IG, X หรือ Twitter ยังคงได้รับความนิยม และที่มาแรงสุดๆ ก็ Tiktok ซึ่งแบรนด์ควรใช้เครื่องมือเหล่านี้ทำการตลาดอย่างถูกต้องและให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพราะหากตรงกลุ่ม ก็ยิ่งมีโอกาสทางการขายเพิ่มมากขึ้น เนื่องจาก Social Media เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย และสามารถโต้ตอบกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ทันที อีกทั้งทางลูกค้าเองก็สามารถค้นหาแบรนด์จากเครื่องมือเหล่านี้ได้ง่าย

4. ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่

การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการตลาด สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความสนุกสนานให้กับลูกค้าได้มากขึ้น อย่าง Augmented Reality (AR) คือการนำวัตถุเสมือนมาใช้กับโลกแห่งความเป็นจริง และ Virtual Reality (VR) คือการจำลองโลกเสมือนแยกออกจากโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งหากธุรกิจของคุณสามารถนำเทคโนโลยีใหม่ๆที่เหมาะกับแบรนด์เข้ามาใช้ได้ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ดีๆจากเทคโนโลยีเหล่านี้ด้วย

การทำการตลาดในปี 2024 ควรเต็มไปด้วยความสนุกสนานและนวัตกรรมใหม่ๆ รวมถึงปรับการใช้ Social Media ตามความเหมาะสมกับแบรนด์ เพื่อเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้น และตรงกลุ่มเป้าหมาย