ทำการตลาดแบบไหน? ถูกใจ Gen Z


Gen Z หรือคนรุ่นใหม่ที่เกิดในช่วงปี 1997-2012 ถือเป็นคนที่เติบโตพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเทคโนโลยี และการใช้ชีวิตในยุคดิจิตอล Gen Z เป็นกลุ่มประชากรที่มีความสำคัญอย่างมากสำหรับนักการตลาด เนื่องจากพวกเขาเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของคนรอบข้าง แต่การเข้าถึงและสร้างความประทับใจให้กับ Gen Z นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากพวกเขามีความแตกต่างจากกลุ่มประชากรอื่นๆอย่างมาก แล้วจะทำการตลาดอย่างไรที่เหมาะสมกับ Gen Z เพื่อสร้างความประทับใจให้กลุ่มเป้าหมายนี้ ลองมาดูกันค่ะ

1. ทำความเข้าใจเหล่า Gen Z

เพราะ Gen Z เป็นกลุ่มประชากรที่มีความหลากหลายและซับซ้อน พวกเขามีความสนใจที่หลากหลายและมีค่านิยมที่แตกต่างจากกลุ่มประชากรอื่นๆ นักการตลาดจึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจความสนใจและค่านิยมของ Gen Z เพื่อที่จะสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาและกลยุทธ์การตลาดที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายนี้ได้

2. สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและมีส่วนร่วม

เพราะ Gen Z เป็นกลุ่มประชากรที่ฉลาดและมีการศึกษาสูง พวกเขาไม่สนใจเนื้อหาที่น่าเบื่อหรือไม่น่าสนใจ นักการตลาดจำเป็นต้องสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและมีส่วนร่วมเพื่อที่จะสามารถดึงดูดความสนใจของ Gen Z ได้ ซึ่งเนื้อหาที่เหมาะสมกับ Gen Z ควรมีความกระชับ เข้าใจง่าย และมีภาพประกอบหรือวิดีโอที่น่าสนใจ

3. ใช้ Social Media

โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางที่สำคัญในการเข้าถึงและสร้างความประทับใจให้กับ Gen Z ได้ ซึ่งเหล่า Gen Z ใช้เวลามากมายบนโซเชียลมีเดีย และพวกเขามักจะใช้โซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ นักการตลาดจำเป็นต้องใช้โซเชียลมีเดียโฆษณาผลิตภัณฑ์และบริการของตนเอง เพื่อเข้าถึง Gen Z เช่น แอปพลิเคชัน คลิปวีดีโอสั้นๆบน FB, YouTube หรือ TikTok เพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกแชร์และกลายเป็นที่นิยมในกลุ่มเป้าหมาย

4. ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบมีส่วนร่วม

เพราะ Gen Z เป็นกลุ่มประชากรที่ชอบมีส่วนร่วมกับแบรนด์ต่างๆ นักการตลาดจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์การตลาดแบบมีส่วนร่วม เพื่อที่จะสามารถสร้างความสัมพันธ์กับ Gen Z และสร้างความภักดีต่อแบรนด์ได้ เช่น การจัดกิจกรรม การประกวด การให้รางวัล นอกจากนี้ นักการตลาดยังสามารถใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายและรับฟังความคิดเห็นของพวกเขา

5. มีความจริงใจและโปร่งใส

เพราะ Gen Z เป็นกลุ่มประชากรที่มีการศึกษาสูงเป็นพิเศษ พวกเขาสามารถมองออกได้ว่าเมื่อไหร่ที่แบรนด์ต่างๆ กำลังไม่จริงใจหรือไม่โปร่งใส นักการตลาดจำเป็นต้องมีความจริงใจและโปร่งใสกับ Gen Z เพื่อที่จะสามารถสร้างความไว้วางใจและความภักดีต่อแบรนด์ได้

การทำการตลาดที่เหมาะสมกับ Gen Z นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป นักการตลาดสามารถเข้าถึงและสร้างความประทับใจให้กับ Gen Z ได้โดยทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายนี้ สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจอย่างสร้างสรรค์ และให้พวกเขามีส่วนร่วม ใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีความจริงใจและโปร่งใส