7 เทรนด์การตลาด น่าจับตามอง ปี 2023

1. ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง

เนื่องจากคน Gen Y ได้พิสูจน์แล้วว่า พวกเขาเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพิ่ม หากสินค้ามีคุณภาพมากพอ นอกจากนั้น ประเด็นเรื่องของมุมมองทางสังคมและการเมืองของแบรนด์นั้นๆก็มีส่วนเกี่ยวข้องในการตัดสินใจซื้อของคน Gen Y เช่นกัน

2. TikTok+Instagram Reels

TikTok ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้ใช้้งานอยู่1000ล้านคน รวมถึง Instagram Reels ก็เพิ่มสูงขึ้น และมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการเข้าถึงผู้ใช้ ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ จะต้องให้ความสำคัญกับวิดีโอแบบสั้น เพราะผู้บริโภคมองหาสินค้าจากแพลตฟอร์มเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น

3. Influencers and User-Generated Content

อินฟลูเอนเซอร์ ได้กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้บริโภคต้องการเนื้อหาที่น่าเชื่อถือมากขึ้น ดังนั้นแบรนด์ต่างๆจึงจำเป็นต้องมีสัญญาและเป็นพันธมิตรกับบุคคลที่มีชื่อเสียงในโลกออนไลน์ ซึ่งวิธีนี้แพลตฟอร์มที่สำคัญมากคือ IG

4. Metaverse

คนวงในคาดการ์ว่า Metaverse จะกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกแบรนด์ ซึ่งแบรนด์ใหญ่อย่าง Disney, Nike และ Gucci กำลังสร้างชุมชนดิจิทัลสำหรับการเปลี่ยนแปลงสู่โลกเสมือนจริง อีกทั้งผู้บริโภคกลุ่ม Gen Y, Z ยังให้ความสำคัญกับสังคมออนไลน์ และการแสดงตัวตนอย่างมาก

5. การตลาดเชิงสนทนา

ผู้บริโภคต้องการทุกอย่างที่รวดเร็ว ซึ่งการตลาดแบบสนทนาอย่าง “ChatBots” จึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าในการให้บริการ เพราะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันที ทำให้ลูกค้ามีความสุขมากขึ้น และลดระยะเวลาการรอคอยได้ดี

6. การตลาดส่วนบุคคล

ผู้บริโภคกลุ่ม Gen Y, Z ยินดีที่จะแบ่งปันข้อมูลพฤติกรรมของพวกเขา หากมีการให้ประโยชน์เพิ่มเติมที่ทำให้การซื้อของถูกลงหรือง่ายขึ้น ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ จำเป็นต้องหาวิธีมอบประสบการณ์การชอปปิงในแบบที่ผู้บริโภคยอมรับ เช่น การตอบสนองส่วนบุคคล ข้อเสนอเฉพาะบุคคล

7. ความสำคัญของข้อมูล Zero-Party เพิ่มขึ้น

แบรนด์ต่างๆ จะต้องมีความคิดสร้างสรรค์และสนับสนุนให้ผู้บริโภคแบ่งปันข้อมูลด้วยความเต็มใจ ซึ่งทำให้สามารถสร้างประสบการณ์ทางการตลาดส่วนบุคคลที่ผู้บริโภคกำลังมองหาได้ และเกิดความไว้วางใจต่อผู้บริโภคมากกว่าที่เคย