เพิ่มยอดขายธุรกิจค้าปลีก ด้วย 6 เคล็ดลับนี้ จะหน้าร้านหรือออนไลน์ก็ปังได้!


การขายถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญสุดๆของธุรกิจค้าปลีก เพราะฉะนั้นกลยุทธ์การขายที่มั่นคง จะสามารถช่วยให้คุณเพิ่มยอดขายและกำไรได้ เหนือสิ่งอื่นใดนอกจากการขาย คุณต้องให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้า การตลาด ประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับด้วย เพื่อช่วยให้ธุรกิจค้าปลีกของคุณโดดเด่น และแตกต่าง

1. ออกแบบพื้นที่ร้านให้น่าสนใจ

ออกแบบร้านค้าโดยคำนึงถึงการขายสินค้า เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าและทำให้ลูกค้ามาที่ร้าน เช่น

- วางสิ่งของเสริมไว้ข้างกัน : อย่างเสื้อกับหมวกที่เข้าชุดกัน

- เพิ่มความน่าสนใจเข้าไปอีก : อย่างการเพิ่มแสง สี หรือไฟในร้าน ให้โดดเด่น และมีบรรยากาศที่ดี

- ทางเดินที่ดี : เพื่อให้ลูกค้าเดินผ่านและหาของได้ง่ายขึ้น

- กระบวนการที่ง่าย : หากคุณมีร้านค้าออนไลน์ ต้องทำให้เว็บไซต์ใช้งานง่ายและติดป้ายกำกับสินค้าและหมวดหมู่สินค้าแต่ละรายการให้ชัดเจน รวมถึงขั้นตอนการชำระเงินออนไลน์ที่ง่ายสำหรับลูกค้าด้วย





2. ใช้การตลาด และโฆษณา

เพิ่มการรับรู้ผ่านการตลาดและการโฆษณา เช่น การโฆษณาบน Google การโต้ตอบกับผู้ชมบนโซเชียลมีเดีย วิดีโอส่งเสริมการขาย บล็อก คอนเทนต์ต่างๆบนช่องทางออนไลน์ของร้าน และหากใช้อย่างมีกลยุทธ์ โซเชียลมีเดียจะเปิดโอกาสให้ร้านคุณเข้าถึงตลาดที่หลากหลายมากขึ้น และดึงดูดผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ซึ่งสิ่งสำคัญคือคุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าการตลาดของคุณมีคุณภาพมากพอ





3. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

เมื่อคุณให้บริการลูกค้า คุณก็จะเริ่มรู้จักลูกค้ามากขึ้น และทำให้รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร ซึ่งช่วยให้คุณสามารถปรับรูปแบบร้านค้าและสินค้าของคุณได้ง่าย การฝึกฝนพนักงานก็เป็นสิ่งสำคัญมาก และเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างมีคุณภาพสูง คุณควรให้ความรู้แก่พนักงานเกี่ยวกับสินค้าอย่างละเอียด เพื่อที่จะตอบคำถามให้ลูกค้าได้ ธุรกิจออนไลน์ก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการรับสายโทรศัพท์ ตอบอีเมล และแชทออนไลน์ต้องมีความเป็นมิตร ให้เกียรติ และเคารพลูกค้า เพื่อให้พวกเขารู้สึกชื่นชมและกลายเป็นลูกค้าที่ภักดี





4. ถามความคิดเห็น

เพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น คุณจำเป็นต้องขอความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นการกรอกแบบฟอร์ม หรือการสำรวจออนไลน์ เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าคุณให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของลูกค้า และกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้





5. เสนอสิ่งจูงใจในการแนะนำ

คุณอาจพิจารณาเสนอสิ่งจูงใจสำหรับลูกค้า หากมีการแนะนำหรือบอกต่อสินค้าของคุณ เช่น ลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำ ลูกค้ามีการรีวิว หรือแชร์ เกี่ยวกับสินค้าจะได้รับส่วนลด หรือได้รับโปรโมชั่นบางอย่างในช่วงเวลาที่กำหนด ลูกค้ามีการเข้าร่วมกิจกรรมที่ร้านจัดทำขึ้น ทั้งในรูปแบบออนไลน์และหน้าร้าน หรือวิธีการที่กำลังได้รับความนิยม คือการให้อินฟลูเอนเซอร์แนะนำสินค้า





6. ดึงดูดลูกค้าด้านนอก

หากมีหน้าร้านแต่ไม่ทำป้าย หรือแสดงข้อความให้ชัดเจน ก็อาจจะไม่สามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาในร้านได้ เพราะฉะนั้นคุณต้องให้ความสำคัญกับป้ายและข้อความ รวมถึงการตกแต่งร้านด้วย และช่องทางออนไลน์อย่างเว็บไซต์เช่นกัน